Home » Tin tức » Bà bầu có nên ăn dứa không?

Bà bầu có nên ăn dứa không?

Fado.vn

Bà bầu có nên ăn dứa không? Dứa là một loại trái cây được trồng nhiều tại nước ta, nhưng những điều về loại trái cây này đối với bà bầu vẫn còn là một điều bí ẩn, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp bí ẩn về loài quả này cho mọi người biết.

Dinh dưỡng từ quả dứa

Trái thơm (dứa, tên khoa học Fructus Ananatis) là loại trái cây nhiệt đới, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi.

Theo bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam của viện Dinh dưỡng (bộ Y tế), 100g phần ăn được của trái thơm chứa: nước 91,5g; protid 0,8g; glucid 6,5g; canxi 15mg; phốtpho 17mg; sắt 0,5mg; các vitamin B1 0,08mg; betacaroten 40mcg; cung cấp 40kcal…

Do nhiều chất đường (saccharose và glucose), vitamin… nên thơm là loại trái ăn bổ dưỡng, dễ tiêu, lợi tiểu, tẩy độc. Thơm được đánh giá cao hơn chuối về chất lượng: mùi thơm đặc sắc, màu sắc trái hấp dẫn, nhiều đường, đồng thời độ chua cũng cao, lại nhiều nước, hợp khẩu vị, có thể ăn kèm thức ăn như một loại rau.

Đặc biệt trong trái thơm, có một chất men là bromelin giúp tiêu hoá các chất protein giống như pepsin ở đu đủ, nên người ta hay dùng thơm làm món khai vị.

download (6)

Bà bầu có nên ăn dứa không?

Giảm ốm nghén: Trong một số trường hợp, ăn dứa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén khi mang thai.

Ngăn ngừa táo bón: Là một loại trái cây, dứa chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón khó chịu khi mang thai. Thêm nữa, lượng bromelain trong dứa có tác dụng phân hủy protein, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.

Giúp xương chắc khỏe: Dứa chứa gần 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết.

Hỗ trợ hệ miễn dịch: Dứa chứa vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Ngoài ra, chất bromelain trong dứa cũng có tác dụng chống lại những triệu chứng cảm lạnh thông thường. Nếu đang bị cảm lạnh hoặc đau họng, mẹ bầu có thể thử một miếng dứa.

Bromelain có tác dụng làm mềm tử cung. Vì vậy, nhiều mẹ lo lắng việc ăn dứa có thể gây sảy thai. Thực tế, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh hay làm rõ việc này. Hơn nữa, lượng bromelain trong dứa không đáng kể, mẹ bầu phải ăn ít nhất 7 quả dứa mới có thể gây nên những ảnh hưởng đáng kể.

100% lượng vitamin và khoáng chất phụ nữ cần đều được dứa cung cấp đủ. Vì vậy, thật đáng tiếc nếu mẹ bầu bỏ qua loại quả “chất lượng” này trong thai kỳ của mình. Nếu ăn một lượng vừa phải, dứa sẽ không gây hại cho mẹ và bé mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Lưu ý khi ăn dứa

Với rất nhiều tác dụng tuyệt vời như trên, sẽ thật lãng phí nếu mẹ bầu bỏ qua loại quả này trong thai kì. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là muốn ăn bao nhiêu tùy thích, ăn “vô tội vạ”. Bởi nếu lạm dụng hay ăn sai cách, dứa thậm chí có thể gây hại cho cả người bình thường chứ không chỉ bà bầu. Vì thế, trước khi ăn dứa, mẹ cần nhớ kĩ những điều dưới đây:

Không ăn quá nhiều: Vì dứa có rất nhiều vitamin C, nên nếu bổ sung thừa có thể dẫn đến tiêu chảy, ợ nóng, buồn nôn; nhất là lượng bromelain quá mức cho phép có thể gây rát lưỡi, khó thở, dị ứng, phát ban và làm mềm cổ tử cung, không an toàn cho thai nhi.

Không ăn dứa chưa chín: Dứa hay nước ép từ dứa còn xanh rất dễ gây ngộ độc, vì thế mẹ nhớ chọn những quả dứa đã chín vàng nhé!

Không ăn khi bụng đói: Nhất là những mẹ bầu bị đau dạ dày, vì có thể khiến bụng khó chịu, nóng rát, đầy hơi,…

Không ăn nhiều dứa trong 3 tháng đầu: Dứa có thể giảm cảm giác buồn nôn do nghén ngẩm, tuy vậy, mẹ chỉ nên nhai 1 miếng dứa nhỏ thôi nhé, vì giai đoạn này rất nhạy cảm nên cần cẩn thận.

Gọt rửa cẩn thận: Dứa rất dễ gây ngộ độc nên mẹ lưu ý mua dứa về rửa thật sạch dưới vòi nước chảy, sau đó để ráo hoặc lau khô trước khi dùng dao sắc gọt bỏ sạch vỏ và mắt dứa, cắt bỏ lõi trước khi ăn. Không mua dứa gọt sẵn bán ngoài đường vì chúng không đảm bảo vệ sinh chút nào.

Chọn dứa ngon: Chọn những quả vừa phải (không to hay nhỏ quá), tròn đều, chín vàng, mắt to và màu sắc tự nhiên, không có phần dập nát hay mắt bị sâu.

Qua bài viết bà bầu có nên ăn dứa không của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Trước:
Sau:

Để lại một trả lời

Cảm ơn bạn đã xem bà viết Bà bầu có nên ăn dứa không?